Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức khai trương hồi tuần rồi đã đồng thời triển khai dịch vụ hành chính công trên ứng dụng Zalo. Theo ông Tạ Quang Trường – Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, hiện việc sử dụng các ứng dụng như Zalo đã trở nên quen thuộc nên tích hợp ứng dụng này để hỗ trợ người dân tiện lợi hơn trong việc sử dụng các dịch vụ công.
Theo đó, người dân có thể mở ứng dụng Zalo trên điện thoại, quét mã QR để nhận thông tin về tiến độ xử lý hồ sơ; có thể sử dụng công cụ chat trên Zalo để trao đổi với trung tâm, nhận tin nhắn thay đổi trạng thái xử lý, hay có thể đánh giá thái độ và kết quả giải quyết công việc của cán bộ, nhân viên trung tâm.
Việc nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ là một trong những thang điểm phản ánh tư duy quản lý hiện đại, cấp tiến của các cơ quan hành chính dù được nhìn nhận còn khá chậm so với yêu cầu phát triển. Theo ông Trường, các cơ quan nhà nước thường bị đánh giá là phản ứng chậm trước làn sóng công nghệ nhưng xu thế hiện nay đã dần thay đổi.
‘Trọng tâm cải cách hành chính năm 2017 của Đồng Nai là ứng dụng IT trong các cơ quan nhà nước, liên thông giữa các phần mềm tin học để giải quyết các thủ tục hành chính tiện lợi hơn cho người dân’.
Theo đánh giá của Hội Tin học Việt Nam, ước tính hiện có hơn 136.000 thủ tục hành chính các loại, nếu chuẩn hóa được tên gọi, hồ sơ, biểu mẫu, quy trình thống nhất giữa trung ương và các cấp địa phương thì sẽ giảm được 50% nhờ giảm tình trạng trùng lặp chồng chéo.